10 sự thật thú vị về thương hiệu Burberry
Burberry là thương hiệu thời trang nổi danh nhất của Anh Quốc, được thành lập vào năm 1856. Hiện tại, tên tuổi của Burberry là bảo chứng cho chất lượng cao cấp và những họa tiết, thiết kế mang tính biểu tượng được nhận diện rộng rãi trên toàn cầu.
Thương hiệu vừa mới đây cũng giới thiệu dòng sản phẩm thiết kế gần như hoàn toàn đáp ứng mọi quy chuẩn của thời trang bền vững là ReBurberryEdit. Động thái này của BURBERRY được biểu dương không chỉ bởi tính thức thời, mà còn là sự thay đổi cấp thiết của toàn ngành thời trang cao cấp mà Burberry là đơn vị tiên phong.
Dưới đây là 10 sự thật thú vị không phải ai cũng biết về Burberry.
1. Thomas Burberry chỉ mới 21 tuổi khi ông sáng lập nên thương hiệu mang tên mình vào năm 1856 tại Hampshire, Anh Quốc. Sinh vào ngày 27 tháng Tám 1835, công việc đầu tiên của ông là phụ việc và học dựng rập đồng thời. Đây là vị trí giúp ông trau dồi những kỹ năng trong kinh doanh thời trang ngay từ những ngày đầu theo đuổi thời trang.
2. Khi Thomas Burberry bắt đầu công việc kinh doanh của mình, ông đã mường tượng ra một thương hiệu chuyên chú trọng vào các loại trang phục mặc ngoài. Ngày đó chất liệu chống thấm nước chỉ có cao su, khiến ông cảm thấy vô cùng chán nản, dẫn đến việc ông tự phát minh ra chất liệu gabardine vào năm 1879. Đây là chất liệu biểu trưng của nhà Burberry. Nếu so với chất liệu cao su thì gabardine vừa có thể chống thấm nước, lại vừa thoáng khí. Nhờ sự ra đời của chất liệu gabardine, cuộc cách tân cho việc thiết kế trang phục đi mưa và mặc ở ngoài được thăng cấp.
3. Nhờ sự thành công về mặt thương mại của các loại trang phục mặc ngoài làm từ chất liệu gabardine, công ty của ông đã mở được cửa hàng đầu tiên ở London tại địa chỉ 30 Haymarket vào năm 1891.
4. Một trong những cống hiến vĩ đại nhất của Burberry tới ngành thời trang là Tielocken – thiết kế nguyên bản giúp tạo tiền đề cho chiếc áo trench-coat hiện đại. Được cấp bằng sáng chế vào năm 1912, Tielocken là tên gọi của loại áo khoác ngoài không dùng nút cài mà dùng dây thắt ngang lưng.
5. Vào đầu thế kỷ 20, khi chiến tranh thế giới lần thứ I kết thúc, quân đội của Anh Quốc đã nhờ cậy chuyên môn của Thomas Burberry để cải tiến chiếc áo Tielocken của hãng, biến nó thành một trang phục mang bên ngoài để phù hợp với chiến trường. Thomas đã thiết kế chiếc áo này có thêm những chiếc khuyên móc lựu đạn, bản đồ, bình giữ nhiệt trên thắt lưng, dây treo vai để cố định ốm nhòm, mặt nạ phòng độc, và quan trọng nhất là một lớp giáp lớn trước ngực để bảo vệ cơ thể người mặc trong quá trình chui và hoạt động dưới các đường hầm bí mật. (trench có nghĩa là rãnh hầm; điều này giúp khai sinh ra khái niệm trench coat mà chúng ta biết đến ngày nay).
6. Với danh tiếng ngày càng tăng của gabardine là một loại vải nhẹ phù hợp với địa hình và điều kiện khắc nghiệt, Burberry trở thành thương hiệu được lựa chọn trong số các nhà thám hiểm vùng cực, nổi bật nhất là Sir Ernest Shackleton, người đã mặc Burberry trong ba chuyến thám hiểm của mình.
7. Thương hiệu tiếp tục trở nên phổ biến, đặc biệt là những tín đồ thể thao và những người có sở thích phiêu lưu. Năm 1937, Betty Kirby-Green (nhà nữ thám hiểm nổi tiếng với nhiều kỷ lục thế giới) mặc bộ đồ bay màu xanh lam của Burberry khi cô và Thiếu tướng không quân – Arthur Clouston bay trong 45 giờ từ London đến Cape Town để phá kỷ lục thế giới.
8. Vào năm 1924, Burberry đã tạo ra họa tiết in với tên gọi Nova Check. Đây là họa tiết cộp mác Burberry và rất dễ nhận biết là những đường kẻ sọc thương hiệu có màu be với sọc đen, trắng và đỏ đan xen. Các minh tinh nổi danh nhất tại Hollywood thời đó bao gồm Humphrey Bogart và Audrey Hepburn là một trong số những người diện những mẫu thiết kế có họa tiết in đặc trưng này của thương hiệu. Năm 1967, Burberry chính thức đăng ký bản quyền cho họa tiết Nova Check và bắt đầu thương mại hóa họa tiết in này với các mẫu phụ kiện thời trang khác nhau.
9. Thương hiệu ban đầu được đặt tên là Burberrys, nhưng chữ cái “s” đã sớm bị loại bỏ vào năm 1999. Sự thay đổi thương hiệu này là cần thiết cho việc tung ra một dòng thiết kế mới mang tên Burberry Prorsum vào cùng năm đó. Prorsum là từ Latin mang ý nghĩa là “forward” (tiến về phía trước) thể hiện định hướng cho thương hiệu mới này sẽ nhắm tới thế hệ kế cận trẻ trung hơn. Logo cho dòng sản phẩm này là hình ảnh của kỵ sĩ cưỡi ngựa Equestrian Knight cũng đã được đăng ký bản quyền thương hiệu vào năm 1909 và được sử dụng như là logo chính thức cho tới tận năm 2018.
10. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Christopher Bailey (người gần đây đã từ bỏ vai trò CEO của mình tại Burberry để tập trung vào việc trở thành nhà thiết kế hàng đầu của nhãn hiệu), Burberry đã được đổi tên thành Burberry London. Burberry cũng đã nhập cuộc cùng ngành thời trang may sẵn khi các mẫu thiết kế trong các bộ sưu tập mới luôn sẵn sàng để tung ra thị trường bán lẻ thay vì phải để khách hàng chờ đợi đến tận 6 tháng sau khi nhìn thấy chúng trên sàn diễn thời trang như trước đây.
Burberry cũng đồng thời cho ra mắt các dòng thiết kế như Burberry Brit, Burberry Childrenswear,để có thể đáp ứng được nhu cầu của từng phân khúc khách hàng chuyên biệt. Điều này cho thấy thương hiệu vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục thống lĩnh và giữ vững ngai vương của mình là một nhà mốt thời trang xa xỉ hàng đầu của nước Anh, sau hơn 160 năm thành lập.