LỊCH SỬ HÌNH THÀNH THƯƠNG HIỆU BALENCIAGA

0₫

BALENCIAGA Balenciaga là thương hiệu thời trang xuất xứ từ Tây Ban Nha nhưng sau đó được dời đến Pháp, nơi hãng vẫn đặt trụ sở ngày nay Balenciaga là hãng thời trang cao cấp do Cristóbal Balenciaga, một nhà thiết kế thời trang người Tây Ban Nha, sáng lập. Khai sinh thương...

BALENCIAGA

Balenciaga là thương hiệu thời trang xuất xứ từ Tây Ban Nha nhưng sau đó được dời đến Pháp, nơi hãng vẫn đặt trụ sở ngày nay

Balenciaga là hãng thời trang cao cấp do Cristóbal Balenciaga, một nhà thiết kế thời trang người Tây Ban Nha, sáng lập.

Khai sinh thương hiệu Balenciaga

Cristóbal Balenciaga thành lập thương hiệu tại Tây Ban Nha năm 1917. Các mẫu thiết kế của ông rất được ưa chuộng bởi dòng dõi hoàng tộc Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936 đã khiến ông phải dời trụ sở đến Paris.

Tại Paris, Balenciaga đã thành công đến mức độ giới mộ điệu thời trang phải tìm đến Paris thậm chí trong Thế chiến thứ 2 để tìm mua sản phẩm của ông.

Balenciaga đạt đến đỉnh cao những năm 1950 và 1960. Ông được đặt làm thiết kế haute couture cho những nhân vật nổi tiếng như Mona von Bismarck, Jackie Kennedy và nữ hoàng Fabiola của Bỉ.

Tuy nhiên, Cristóbal Balenciaga đã quyết định đóng cửa nghỉ hưu năm 1968, 4 năm trước khi ông qua đời. Mãi đến năm 1986, thương hiệu Balenciaga mới một lần nữa xuất hiện khi được công ty Jacques Bogart S.A. mua lại. Hiện tại, Balenciaga do tập đoàn Kering phân phối.

Chân dung nhà sáng lập Cristobál Balenciaga

Phong cách thời trang đặc trưng của Balenciaga

Dù ra đời cùng khoảng thời gian với thương hiệu Christian Dior, Balenciaga lại có bản sắc khác hẳn. Nếu Christian Dior trở về với phom dáng thắt đáy lưng ong, với kiểu dáng New Look chiết eo, thì Cristobál Balenciaga lại chuộng phom dáng phồng to lên như kén tằm che khuất mọi khuyết điểm của cơ thể. Những chiếc váy và áo khoác phồng giúp khéo léo che dấu vòng eo của người mặc này được gọi là hình ovoid.

Nếu sản phẩm có một điểm nhấn thì Cristobál Balenciaga chọn nhấn ngay dưới ngực (phom dáng Empire), với phần tùng xoè ra như bong bóng. Ông cũng ưa chuộng sử dụng những chất liệu nặng và dày, ví dụ vải dệt jacquard. Vì những chất liệu này giúp che khuyết điểm tuyệt vời nhất.

Thương hiệu Tây Ban Nha nổi tiếng với các mẫu đầm xoè che khuất khuyết điểm cơ thể

Hậu Cristobál Balenciaga (1968 trở đi)

Năm 1968, Cristobál Balenciaga đóng cửa thương hiệu để nghỉ hưu. Mãi 19 năm sau, Balenciaga mới một lần nữa tái xuất làng thời trang.

Công ty mua lại thương hiệu lúc này là Jacques Bogart S.A. Khi sở hữu thương hiệu, Jacques Bogart S.A. nhanh chóng tung ra một dòng sản phẩm may sẵn (ready-to-wear), gọi là Le Dix. Vào năm 1987 khi ra mắt dòng ready-to-wear, Balenciaga do giám đốc sáng tạo Michel Goma dẫn dắt.

Tuy nhiên, do chỉ tập trung vào dòng ready-to-wear mà Balenciaga bị đánh giá là trở nên thấp cấp. Vì vậy, năm 1992, Michel Goma bị thay thế bởi Josephus Thimister. Nhà thiết kế người Hà Lan tiếp tục thiết kế các trang phục may đo sẵn cho Balenciaga, nhưng với phong cách cao cấp và tối giản.

Tuy nhiên, mãi đến khi Nicolas Ghesquière trở thành giám đốc sáng tạo thì Balenciaga mới được vực dậy thực sự.

Chiến dịch Balenciaga mùa Xuân Hè 2006, dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Nicolas Ghesquière

Balenciaga dưới bàn tay của Nicolas Ghesquière (1997 – 2012)

Nicolas Ghesquière đến với thương hiệu Tây Ban Nha dưới thời kỳ của Josephus Thimister, ở cương vị một nhà thiết kế học việc. Nhưng, tài năng của anh mau chóng được nhận ra. Vì vậy, năm 1997, Nicolas Ghesquière được đề bạt lên, trở thành Giám đốc sáng tạo.

Có nhiều điểm tương đồng giữa Nicolas Ghesquière và nhà sáng lập thương hiệu. Cả hai cùng tự mày mò học thời trang chứ không theo một lớp học bài bản nào. Hầu hết những gì Nicolas Ghesquière biết được về thời trang đều đến từ những ngày học việc ở các thương hiệu khác, như Jean-Paul Gaultier và Agnes B.

20140312_Balenciaga-brand-bags

Dưới thời kỳ của Nicolas Ghesquière, Balenciaga trở nên trẻ trung và rock hơn. Các sản phẩm mang phong cách hơi hướng rock, của giới mê thời trang xe mô-tô. Nổi bật nhất phải kể đến dòng túi Motorcycle, còn được gọi là Lariat hay City Bag. Nó mau chóng trở thành một It Bag trong thập niên 2000, được những hot girl bậc nhất như Paris Hilton, Lindsay Lohan hay Nicole Richie ưa thích.

Alexander Wang, người nối nhiệm được nhiều kỳ vọng nhưng gây thất vọng

Năm 2012, Nicolas Ghesquière rời vị trí giám đốc sáng tạo sau 15 năm huy hoàng. Người thay thế anh là Alexander Wang, “làn gió mới” gốc Á.

Thẳng thắn mà nói, sự tiếp nối của Wang trong 3 năm gắn bó với Balenciaga không thật sự ấn tượng. Thế mạnh của Alexander Wang là những thiết kế ready-to-wear, đậm chất thể thao, thành thị. Nhưng anh lại không có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế couture. Balenciaga dưới bàn tay Alexander Wang bị sai lệch ADN khá nặng so với ngày đầu thành lập.

Dù vậy, vẫn phải thừa nhận rằng Wang là một marketer xuất sắc. Các mẫu thiết kế túi phong cách ‘sporty-chic’ của anh đều bán chạy. Wang đã giúp Balenciaga đạt mức tăng trưởng gấp đôi tính đến tháng 3–2015.

Chiến dịch Balenciaga mùa Thu Đông 2013

Và Demna Gvasalia, người đưa Balenciaga đến với phong cách avant garde

Nối tiếp Alexander Wang, tập đoàn Kering bổ nhiệm một nhà thiết kế trẻ khác thay thế: Demna Gvasalia. Lúc này, Demna Gvasalia đang gây tiếng vang với thương hiệu cá nhân là Vetements. Một thương hiệu thời trang đường phố hoàn toàn khác biệt so với Balenciaga!

Tuy nhiên, trong thiết kế của Gvasalia, người ta lại thấp thoáng thấy sắc thái và sự linh hoạt trong xử lý phom dáng của nhà sáng lập Cristóbal. Sự giao thoa rất riêng đó được trình làng qua Show diễn đầu tay đã giúp fan thương hiệu tin tưởng nhiều hơn vào tài năng của Gvasalia.

Thiết kế nổi tiếng nhất mà Demna Gvasalia mang lại cho nhà mốt Tây Ban Nha là đôi giày thể thao chunky Triple S. Đôi giày này đã khai sinh hẳn trào lưu Ugly Sneaker (giày thể thao xấu lạ) hay Dad Sneaker (giày to khủng bố).

Những đôi dép chunky xấu lạ mà Demna Gvasalia thiết kế cho Balenciaga trở thành trào lưu lớn. Ảnh: Instagram @balenciaga

Bước 1: Truy cập website và lựa chọn sản phẩm cần mua để mua hàng Bước 2: Click và sản phẩm muốn mua, màn hình hiển thị ra pop up với các lựa chọn sau Nếu bạn muốn tiếp tục mua hàng: Bấm vào phần tiếp tục mua hàng để lựa chọn thêm sản phẩm vào giỏ hàng Nếu bạn muốn xem giỏ hàng để cập nhật sản phẩm: Bấm vào xem giỏ hàng Nếu bạn muốn đặt hàng và thanh toán cho sản phẩm này vui lòng bấm vào: Đặt hàng và thanh toán Bước 3: Lựa chọn thông tin tài khoản thanh toán Nếu bạn đã có tài khoản vui lòng nhập thông tin tên đăng nhập là email và mật khẩu vào mục đã có tài khoản trên hệ thống Nếu bạn chưa có tài khoản và muốn đăng ký tài khoản vui lòng điền các thông tin cá nhân để tiếp tục đăng ký tài khoản. Khi có tài khoản bạn sẽ dễ dàng theo dõi được đơn hàng của mình Nếu bạn muốn mua hàng mà không cần tài khoản vui lòng nhấp chuột vào mục đặt hàng không cần tài khoản Bước 4: Điền các thông tin của bạn để nhận đơn hàng, lựa chọn hình thức thanh toán và vận chuyển cho đơn hàng của mình Bước 5: Xem lại thông tin đặt hàng, điền chú thích và gửi đơn hàng Sau khi nhận được đơn hàng bạn gửi chúng tôi sẽ liên hệ bằng cách gọi điện lại để xác nhận lại đơn hàng và địa chỉ của bạn. Trân trọng cảm ơn.
Với mong muốn mang lại sự hài lòng cho quý khách khi mua hàng, chúng tôi có những quy định trong vận chuyển, nhằm đảm bảo rằng những sản phẩm quý khách mua là sản phẩm mà vừa ý nhất. 1. Chúng tôi sẽ được thực hiện và chuyển phát dựa trên mẫu khách hàng đã chọn. Trường hợp không có đúng sản phẩm Quý khách yêu cầu chúng tôi sẽ gọi điện xác nhận gửi sản phẩm tương tự thay thế. 2. Thời gian chuyển phát tiêu chuẩn cho một đơn hàng là 12 giờ kể từ lúc đặt hàng. Chuyển phát sản phẩm đến các khu vực nội thành thành phố trên toàn quốc từ 4 giờ kể từ khi nhận hàng, chuyển phát ngay trong ngày đến các vùng lân cận (bán kính từ 10km – 50km). 3. Các đơn hàng gửi đi quốc tế: không đảm bảo thời gian được chính xác như yêu cầu, không đảm bảo thời gian nếu thời điểm chuyển phát trùng với các ngày lễ, tết và chủ nhật tại khu vực nơi đến. 4. Trường hợp không liên lạc được với người nhận, người nhận đi vắng: - Nếu chưa rõ địa chỉ chúng tôi sẽ lưu lại trong vòng 6 tiếng và liên lạc lại với người nhận, trong trường hợp ko liên lạc được đơn hàng sẽ bị hủy và không được hoàn lại thanh toán. - Nếu địa chỉ là công ty, văn phòng, nhà ở… Chúng tôi sẽ gửi đồng nghiệp, người thân nhận hộ và ký xác nhận - Để tại một nơi an toàn người nhận dễ nhận thấy tại nhà, văn phòng, công ty… Trường hợp này không có ký nhận. 5. Trường hợp người nhận không nhận đơn hàng: - Chúng tôi sẽ hủy bỏ đơn hàng. Trường hợp này sẽ không được hoàn trả thanh toán. 6. Trường hợp không đúng địa chỉ, thay đổi địa chỉ: - Không đúng địa chỉ: trường hợp sai địa chỉ chúng tôi sẽ lưu lại 6 tiếng và liên lạc với người gửi và người nhận để thỏa thuận về địa điểm, thời gian, nếu địa chỉ mới không quá 3km sẽ phát miễn phí. Trường hợp địa chỉ mới xa hơn 3km sẽ tính thêm phí theo quy định chuyển phát. 7. Trường hợp không tồn tại người nhận tại địa chỉ yêu cầu: đơn hàng sẽ được hủy và không được hoàn lại thanh toán. 8. Chúng tôi không vận chuyển sản phẩm đến các địa chỉ trên tàu hỏa, máy bay, tàu thủy, khu vực nguy hiểm, các khu vực cấm…

Sản phẩm bán chạy