Hàng loạt những thương hiệu thời trang cao cấp, xa xỉ nhất thế giới bây giờ có lịch sử thâm niên. Bally ra đời năm 1851. Goyard, năm 1852.Louis Vuitton một năm sau đó,1853.Hermès vài năm sau, khi chính thức ra mắt năm 1837.
Sau nhiều trăm năm, có nhà mốt đã đi vào dĩ vãng. Cũng có thương hiệu trở nên ngày càng thành công khi khai thác văn hóa độc bản dựa trên lịch sử lâu đời.
Tuy nhiên, có một thương hiệu cổ xưa hơn cả, bây giờ vẫn đang hoạt động mạnh mẽ và chiếm lĩnh tình cảm của tín đồ thời trang cao cấp toàn cầu: Delvaux. Thú vị hơn, chủ sở hữu thương hiệu này đã chọn Việt Nam làm nơi nghỉ hưu. Hãy cùng Harper’s Bazaar khám phá lịch sử thương hiệu Delvaux.
Lịch sử Delvaux, thuơng hiệu cổ xưa nhất của Bỉ
Có một điều khá thú vị là thương hiệu Delvaux hình thành trước khi cả quốc gia Bỉ định hình! Bỉ vốn là thuộc địa Gaul cũ (Pháp ngày nay), sau đó thuộc về Hà Lan, rồi bị Áo cai trị, trước khi tuyên bố độc lập vào năm 1830. Còn Delvaux ra đời một năm trước đấy, vào năm 1829.
Charles Delvaux mở cửa hàng đầu tiên mang tên mình tại thành phố Brussels, thủ đô Bỉ. Các sản phẩm đầu tay của hãng là những chiếc rương da tiện lợi cho những chuyến đi. Đây là vì ông Charles Delvaux đã nhìn thấy tầm quan trọng của du lịch trước khi việc đi du ngoạn bùng nổ tại châu Âu.
Năm 1875, Bỉ là quốc gia có mạng lưới xe lửa đồ sộ nhất thế giới. Người ta đổ xô đi tìm mua rương của Delvaux cho những chuyến đi. Vì chất lượng của hãng, năm 1883, Delvaux trở thành nhà cung cấp phụ kiện da thuộc chính thức của Hoàng gia Bỉ.
ROYAL PATRONAGE: CÁI MÁC HOÀNG GIANhững thương hiệu làm nên sản phẩm chất lượng đủ cao cấp sẽ được hoàng gia của các nước lựa chọn làm nhà cung cấp cá nhân. Điều này mang lại danh tiếng thượng thừa cho họ. Các gia đình hoàng gia Anh, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Monaco, Thụy Điển hay Nhật đều có những thương hiệu ưa thích. Ở Bỉ, danh tiếng nhà cung cấp hoàng gia (Gebrevetteerd Hofleverancier van België/Fournisseur breveté de la Cour de Belgique) được cấp mới hàng năm. Danh sách này do chính nhà vua Bỉ lựa chọn. |
Thương hiệu làm nên chiếc túi xách đầu tiên cho phụ nữ
Ngoài những chiếc rương, Delvaux còn nổi tiếng vì đã khai sinh nên chiếc túi xách hiện đại.
Cuối thế kỷ 19, phái nữ ngày càng trở nên độc lập. Không còn ru rú ở nhà, các quý cô đi tìm việc làm,ra đường xuống phố đi chơi với bạn bè. Lúc này, họ cần một sản phẩm sẽ giúp mình mang tư trang theo người.
Nhận thấy nhu cầu này của phái nữ, Delvaux đã thiết kế nên chiếc túi xách cho phái nữ đầu tiên. Thương hiệu đệ đơn xin bảo hộ bản quyền các thiết kế túi xách này vào năm 1908.
Sự hồi sinh của Delvaux trong thế kỷ 20
Tuy nhiên, gần một thế kỷ sau khi ra đời, Delvaux chới với. Cơn khủng hoảng của Thế chiến I khiến thương hiệu gia đình phải thu nhỏ hoạt động kinh doanh. Hậu Thế chiến, vào những năm đầu thế kỷ 20, Delvaux chỉ còn một shop nho nhỏ.
Mọi sự thay đổi khi anh Franz Schwennicke, một doanh nhân non trẻ, mua lại thương hiệu từ người cuối cùng của dòng họ Delvaux, Edmond Delvaux.
Anh Franz Schwennicke là một kỹ sư nông nghiệp. Anh chẳng có bất cứ kinh nghiệm nào trong việc sản xuất hay điều hành một thương hiệu đồ da. Nhưng anh có hoài bão, có viễn tưởng để vực dậy thương hiệu Delvaux.
Franz Schwennicke tiếp tục giữ vững chất lượng của sản phẩm Delvaux. Các mẫu túi xách, rương và phụ kiện da thuộc được làm tay ngay tại Brussels. Tuy nhiên, doanh nhân trẻ cũng cho ra mắt các mẫu túi theo mùa thời trang. Đây là một ý tưởng mới lạ, “học lỏm” theo lịch diễn thời trang haute couture. Ngày nay chúng ta đã quen thuộc với concept này; nhưng thời bấy giờ, nó là suy nghĩ gây sốt thị trường.
Lịch sử Delvaux trải dài gần hai thế kỷ và sẽ còn tiếp tục
Dưới sự điều hành khôn ngoan của Franz Schwennicke, Delvaux một lần nữa trở lại với đỉnh cao. Các xưởng da thuộc của hãng tại Châu Âu làm nên những mẫu túi hot nhất thời đại. Ví dụ như dòng Brilliant, được thiết kế riêng cho Hội chợ Triển lãm Thế giới tại Bỉ năm 1958.
Sau khi ông Franz Schwennicke mất năm 1970, vợ ông, Solange, tiếp quản thương hiệu. Dưới bàn tay của bà, thương hiệu Delvaux bành trướng. Một xưởng thứ hai được mở ra ở Pháp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao. Sau đó, vào cuối thập niên 1980, con trai trưởng của cặp vợ chồng, ông François Schwennicke, trở thành chủ tịch.
Ngày nay, hoạt động của thương hiệu Delvaux vẫn theo đúng các quy trình thủ công lịch sử. Tất cả các sản phẩm được làm tay. Hoạt động nhỏ gọn, số lượng túi sản xuất không nhiều. Và thương hiệu tiếp tục đẩy mạnh văn hóa nghệ thuật của Bỉ bằng cách bắt tay với nghệ sỹ Bỉ, hoặc ra mắt các dòng túi tôn vinh biểu tượng quan trọng trong lịch sử quốc gia này.
Những chiếc túi xách couture của Delvaux
Với lịch sử gần hai thế kỷ, Delvaux đã sống sót qua nhiều giai đoạn thăng trầm của thế giới. Từ xe ngựa kéo chuyển sang xe lửa, rồi tàu thủy và máy bay. Điều gì làm nên sự khác biệt giúp Delvaux trụ vững đến bây giờ?
Theo giám đốc sáng tạo hiện tại, Veronique Branquinho, nhà mốt này luôn mang lại sự vui vẻ cho khách hàng. “Chúng tôi có chút tinh nghịch. Delvaux có lịch sử, có kỹ thuật thủ công. Nhưng cũng có sự hiện đại và tính hài hước.”
Phong cách thời trang của thương hiệu Delvaux luôn kết nối sâu sắc với trào lưu nghệ thuật Siêu thực – Surrealism. Đây là trường phái đã bắt nguồn từ Bỉ. Nên thương hiệu, để quảng bá văn hóa nước nhà, không ngần ngại thêm những yếu tố siêu thực hài hước vào các sản phẩm của mình.
Ấn tượng nhất, có lẽ là dòng túi Delvaux lấy cảm hứng từ tác phẩm hội họa của nghệ sỹ siêu thực Renée Magritte.
Renée Magritte là một danh họa người Bỉ đi đầu trường phái siêu thực. Ông nổi tiếng với những tác phẩm thay đổi tư duy về thế giới trực quan của người xem. Ví dụ, ông từng vẽ một chiếc tẩu hút thuốc lá, bên dưới đề hàng chữ “Đây không phải cái tẩu (Ceci n’est pas une pipe)”. Đúng, vì đây chỉ là hình vẽ một cái tẩu, chứ nó không phải cái tẩu thật!
Bắt tay cùng hiệp hội Magritte Foundation, thương hiệu Delvaux đã cho ra mắt những chiếc túi châm biếm tương tự. Đầu tiên, nó chỉ là một dự án nhỏ để quảng bá cho triển lãm Renée Magritte tại Paris và San Francisco. Nhưng sau đó, do quá thành công nên dòng Renée Magritte đã trở thành một điểm nhấn khác lạ cho Delvaux.